Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ là việc làm thiết thực, cụ thể của các cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Khau Phạ trong việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT- TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trường Mầm non Khau Phạ tiền thân là 02 lớp mẫu giáo trong trường PTCS Cao Phạ. Đến năm 2008, Trường Mầm non Khau Phạ được thành lập theo Quyết định số 817/QĐ-UBND ngày 31/07/2008, trường đã có 14 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 08 nhóm, lớp.
Trong suốt quá trình từ khi thành lập, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và lòng yêu nghề, mến trẻ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Nhà trường luôn xác định mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Nhà trường không ngừng tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Thực hiện việc đổi mới về phương pháp, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quá trình quản lý nói chung và công tác giảng dạy nói riêng; đồng thời chú trọng phát triển kỹ năng tư duy logic, thực hành, thói quen vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn cho học sinh. Nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể đối với các nội dung học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào, cuộc vận động của ngành giáo dục như: Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Xây dựng trường học hạnh phúc và lấy trẻ làm trung tâm”; “Trường xanh”; tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương châm “Học thông qua vui chơi, trải nghiệm”; Xây dựng môi trường hoạt động theo mô hình “Trường học hạnh phúc lấy trẻ em làm trung tâm” nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi đắp “Đức, Trí, Thể, Mỹ” gắn với giữ gìn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc, hướng tới xây dựng con người Mù Cang Chải "Đoàn kết, nhân ái, sáng tạo, thân thiện, hội nhập". Đồng thời, tổ chức cho mỗi cán bộ, giáo viên đăng ký thi đua những việc làm cụ thể theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn như: Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; thực hiện tốt nội dung chuyển đổi số trong trường học, 100% học sinh đi học đều được điểm danh trực tuyến hằng ngày, sử dụng phần mềm để hỗ trợ xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, nguồn cung cấp thực phẩm rõ ràng, bảo đảm VSATTP.
Năm học 2024-2025, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn bám sát các chuyên đề hằng năm trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, họp Hội đồng sư phạm nhà trường, sinh hoạt Tổ chuyên môn đưa ra các nội dung về lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ để trao đổi, thảo luận xây dựng nhằm lựa chọn các nội dung lồng ghép phù hợp. Đối với trẻ mẫu giáo, biểu tượng về Bác Hồ gần gũi và thân thương là hình ảnh của Bác với các cháu thiếu nhi, là các địa danh gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác tại các vùng miền trên cả nước (thủ đô Hà Nội, Lăng Bác Hồ, Ao cá, Nhà sàn Bác Hồ, Làng Sen,...), các bài hát, bài thơ, câu chuyện về Bác. Từ đó xác định, việc lựa chọn nội dung lồng ghép tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ mẫu giáo cần đảm bảo yêu cầu về nội dung trong Chương trình giáo dục mầm non, dựa vào mục tiêu, nội dung theo độ tuổi, những hiểu biết, kinh nghiệm của trẻ, thời gian tiến hành, điều kiện cụ thể của nhà trường. Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu được thực hiện một cách linh hoạt theo hướng tích hợp chủ đề (Bản thân, Gia đình, Trường mầm non, Nghề nghiệp, Quê hương - Đất nước, Bác Hồ) hoặc theo tình huống, sự kiện đang diễn ra trong thực tế (dịp sinh nhật Bác, ngày Quốc khánh,...), hướng đến hình thành ở trẻ những tình cảm tốt đẹp, lòng kính trọng với Bác Hồ và bước đầu làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Cụ thể: lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, tích cực dạy, kể chuyện cho các em về Bác qua những bài thơ, bài hát, những bức ảnh của Bác với các cháu thiếu nhi... để các em sớm nhận biết được những tình cảm bao la mà Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng; lồng ghép vào các hoạt động lễ hội, ngoại khóa: Bé vui hội trăng rằm; ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; ngày thành lập quân đội nhân dân 22/12; ngày sinh nhật Bác…
Học sinh điểm trường Tà Chơ Trường Mầm non Khau Phạ tham gia hoạt động trải nghiệm góc STEM
Về vấn đề giao thông: Cô sẽ dạy trẻ phân biệt được một số loại phương tiện giao thông, biển báo giao thông; nhận biết được một số dịch vụ công cộng khi tham gia giao thông; nắm vững kiến thức về các quy định đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Từ đó, giúp trẻ tiếp thu được sự hiểu biết như đi trên đường, biết đi về bên phải, khi sang đường phải chờ không có xe mới sang đường, hiểu được các tín hiệu đèn mầu, biết đội mũ khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.
Học sinh trường mầm non Khau Phạ tham gia Hội thu “Bé với an toàn giao thông năm học 2023-2024”, ngày hội thể thao
Công tác chăm sóc sức khỏe luôn được nhà trường đặc biệt chú trọng quan tâm: vào đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch phối hợp với Trạm Y tế xã Cao Phạ thực hiện kiểm tra sức khỏe ban đầu cho trẻ theo quy định tại Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT, ngày 12/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư liên tịch quy định về công tác y tế trường học. Qua mỗi đợt kiểm tra, các cháu sẽ được đánh giá tổng quát về thể lực; sự tăng trưởng của cơ thể về chiều cao, cân nặng, thị lực và thăm khám các bệnh về hô hấp, tiêu hóa... Đồng thời, nhà trường cũng chú trọng đến việc mở rộng các sân chơi, khu vui chơi ngoài trời cho trẻ: khu hoạt động trải nghiệm Stem, khu chợ quê... Ở các phòng học, mỗi cô giáo lại chủ động xây dựng cho mình những không gian, trò chơi riêng nhằm phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Ở đó, trẻ được thực hành, trải nghiệm, học thông qua hoạt động chơi là chủ đạo với phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”.
Bên cạnh thực hiện lồng ghép học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác chuyên môn, Chi bộ nhà trường đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động và xây dựng kế hoạch, thực hiện triển khai, học tập đầy đủ các nội dung chỉ thị và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp. Trong đó, công tác xây dựng Đảng luôn được Chi bộ chú trọng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức. Việc sinh hoạt của Chi ủy, Chi bộ duy trì thực hiện theo định kỳ hàng tháng, chất lượng sinh hoạt Chi bộ được nâng cao; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Chi bộ.
Ngoài ra, Chi bộ còn quan tâm nâng cao trình độ nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ đảng viên, giáo viên. Từ đó, mỗi đảng viên trong Chi bộ đều thể hiện tính tiên phong của người đảng viên, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người giáo viên, ý thức được vai trò trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chi bộ tổ chức học tập chuyên đề năm 2023
Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, Trường Mầm non Khau Phạ đã có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt, chất lượng học sinh năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm. Hàng năm chi bộ đều được Đảng ủy xã Cao Phạ đánh giá xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể nhà trường nhiều năm đạt tập thể lao động tiên tiến.
Đặc biệt, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong nhà trường đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đây chính là nguồn động lực to lớn để tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Khau Phạ tiếp tục cố gắng phấn đấu, vươn lên tạo dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, chất lượng hơn trong thời gian tới, để trẻ em đến lớp được yên vui, thầy cô công tác được yên tâm và cha mẹ gửi con được yên lòng trên tinh thần “dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”./.
Tập thể trường mầm non Khau Phạ
CÁC TIN KHÁC