Bài viết về việc thực hiện vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay tại đơn vị nhà trường. Đơn vị trường Mầm non Púng Luông thực hiện bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, lập trường tư tưởng vững vàng, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho cán bộ, giáo viên nhân viên trước làn sóng nghỉ việc và trong tình hình mới.
Trong năm 2022 cả nước ta có hơn 16.000 giáo viên bỏ việc, không phải chuyển từ trường công sang trường tư mà bỏ hoàn toàn không còn liên quan đến ngành giáo dục. Có phải chăng vì lương quá thấp, áp lực công việc nhiều, do cơ chế thị trường hay có những nguyên nhân nào khác?
Trước tác động tiêu cực của làn sóng nghỉ việc, mặt trái của nền kinh tế thị trường và những hạn chế của nền kinh tế - xã hội. Đã tác động đến một bộ phận cán bộ, giáo viên, nhân viên nảy sinh những biểu hiện băn khoăn, lo lắng, quan điểm lập trường không vững vàng, có tâm trạng hoài nghi, ảnh hưởng lớn tới chất lượng công tác giáo dục. Cán bộ giáo viên, nhân viên trong các đơn vị trường học tại huyện Mù Cang Chải hoang mang, tư tưởng đội ngũ của giáo viên lung lay, không duy ý chí trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Nhiều cá nhân có thể không nói ra nhưng cũng đã có tư tưởng bỏ việc.
Trước tình hình đó tại đơn vị trường Mầm non Púng Luông đã đưa ra nhiều
Nâng cao tư tưởng chính trị, quan điểm lập trường vững vàng.
Công tác bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trường Mầm non Púng Luông là một việc làm rất quan trọng và cực kỳ cần thiết bởi lẽ phẩm chất chính trị có vững vàng, tư tưởng chính trị có tốt thì người giáo viên mới “yêu nghề, mến trẻ”, tận tụy với công việc, yên tâm công tác. Đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, giáo viên có tốt thì hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường mầm non mới thực hiện tốt, mới thương yêu trẻ như con của mình.
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Púng Luông
Bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên phải được xác định là biện pháp quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài trong sự nghiệp giáo dục. Chúng ta chăm sóc giáo dục trẻ với mục tiêu phát triển toàn diện nên tất cả các nội dung phải được cân bằng như vậy kết quả mới thực chất. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” cũng được cụ thể hóa bằng các buổi nói chuyện về Bác Hồ, nêu gương người tốt việc tốt...từ đó giúp giáo viên thấm nhuần tư tưởng của Người. Bên cạnh đó cũng thực hiện nghiêm túc, công khai công tác kiểm tra, đánh giá, tổ chức xét thi đua dựa theo các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, đưa lĩnh vực phẫm chất chính trị, đạo đức, lối sống là một trong những lĩnh vực quan trọng để xét thi đua hàng tháng, học kỳ và năm học.
Bằng nhiều biện pháp như giáo dục tư tưởng cho đội ngũ Cán bộ giáo viên, nhân viên. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ Đồng chí Bí thư chị bộ có nhiều những chia sẻ phân tích, tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tăng trưởng kinh tế phải gắn chặt chẽ với phát triển văn hoá và thực hiện tiến bộ công bằng xã hội trong bối cảnh đất nước và tỉnh nhà đang phải đối phó với những khó khăn, thách thức như hiện nay. Tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đóng vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội; làm chuyển biến nhận thức và tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong niềm tự hào với nghề, gắn bó với nghề. Bên cạnh đó phân tích cho Cán bộ giáo viên nhân viên hiểu rõ hơn về việc được và mất trong vấn đề bỏ việc, sự khó khăn của nền kinh tế. Có liệu chăng khi chúng ta bước ra ngoài xã hội sẽ kiếm được nhiều tiền hơn? Sẽ không có áp lực và thoải mái, không bị gò bó? Không ai biết trước được việc bỏ việc không đi làm nữa sẽ tốt hơn hay lâm vào tình cảnh đói kém. Bạn có chắc ngoài kia sẽ phù hợp với bạn? Những công ty họ sẽ nhận bạn vào làm việc với đối độ tuổi hiện tại hoặc bạn có bắt nhịp kịp thời đại và nền kinh tế thị trường.
Chính những điều ấy đã kéo lại những tư tưởng lệch lạc của một số Cán bộ,
Nâng cao chỉ số hạnh phúc cho Cán bộ giáo viên nhân viên trong đơn vị.
Thực hiện chỉ đạo Đảng ủy Ủy Ban nhân dân Huyện Mù Cang Chải về việc nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân tại huyện Mù Cang Chải. Đơn vị trường mầm non Púng luông đã vận dụng vào điều kiện thực tế tại đơn vị nhà trường bằng cách nâng cao chỉ số hạnh phúc cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên tại đơn vị. Bằng nhiều các hình thức, biện pháp như xây dựng “ Trường học hạnh phúc” ,“ Lớp học hạnh phúc”. Không phải trên văn bản giấy tờ, hình ảnh mà mọi giáo viên nhân viên đến trường cảm thấy thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc như đang sống trong gia đình của mình. Giáo viên đã nỗ lực tự làm mới mình, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy học, chủ động trong mọi tình huống giáo dục, tích cực lắng nghe, tôn trọng ý kiến của phụ huynh học sinh để từ đó tự điều chỉnh bản thân và phối hợp với phụ huynh giúp học sinh ngày càng tiến bộ. Học sinh vui vẻ, tự tin, hứng thú học tập và tham gia các hoạt động một cách tích cực. Phụ huynh hài lòng, tin tưởng, yên tâm khi con được vui vẻ, mạnh dạn, nhận được sự yêu
thương từ cô giáo và các bạn.
Đơn vị trường đã xây dựng bộ giá trị cốt lõi "Trường học hạnh phúc” phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, trong đó có các tiêu chí về môi trường nhà trường, về tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, tiêu chí về mối quan hệ trong và ngoài nhà trường. Trẻ em vừa được đi học, vừa được quan tâm, chăm sóc, vui chơi.
Bên cạnh đó nhà trường phát động phong trào “Gia đình hạnh phúc” tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhà trường mang lại sự đoàn kết, mối liên hệ chặt chẽ giữa các gia đình của các giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
Chúng ta tưởng rằng hạnh phúc là triết lý mới hướng đến việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với người dân vùng cao vốn không cần chi tiêu gì lớn, các gia đình chỉ cần một cuộc sống an toàn, sống được nhờ phát triển chăn nuôi, đồi rừng; ốm đau được chăm sóc, trẻ em được học tập, hay đơn giản là có được một con đường đi được xe máy… đã là hạnh phúc.
Nhằm đặt ra mục tiêu phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, giữa kinh tế và môi trường, giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc. Đây là yếu tố hết sức quan trọng để triển khai thực hiện mục tiêu xây dựng chỉ số hạnh phúc cho người dân. Không nằm ngoài guồng quay đó giáo viên, nhân viên trường mầm non Púng Luông cũng hướng tới sự ấm no hạnh phúc cho bản thân và gia đình của mình. Ngoài những giờ trên lớp nhà trường cũng tạo điều kiện để các giáo viên có thời gian làm việc ngoài giờ, như nhiều hộ gia đình là giáo viên nhân viên có Homstay để đón khách du lịch đến với Mù Cang Chải nhất là vào các tháng lễ hội, mùa lúa chín, mùa nước đổ trong năm… Có những gia đình giáo viên là người địa phương phát huy tiềm năng giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa của dân tộc làm đồ thủ công, may váy áo, túi, khèn để làm quà bán cho khách du lịch. Có các mô hình tiêu biểu như trồng cây dược liệu, nuôi ong lấy mật…Tạo thêm nguồn thu nhập cho gia đình cũng như góp phần nâng cao vào công tác lãnh chỉ đạo của huyện xây dựng huyện Mù Cang Chải là huyện du lịch, là điểm đến “Bản sắc - An toàn - Thân thiện”.
Thực hiện mục tiêu chung của Đảng bộ huyện đề ra.
Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX đã xác định mục tiêu trong những năm tới giữ gìn bản sắc văn hóa, phát triển nông nghiệp xanh, bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển kinh tế du lịch là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tiếp tục phát huy những thế mạnh nhà trường đang thực hiện trong các các hoạt động giáo dục luôn lồng gắn bản sắc văn hóa tại địa phương. Từ đó giáo dục cho trẻ biết yêu quê hương, đất nước yêu con người, yêu những giá trị văn hóa của dân tộc, phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc mình làm cho bài giảng luôn hấp dẫn, gần gũi mà mang lại những kiến thức bổ ích cho trẻ.
Để tiếp tục thực hiện được điều đó, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị trường mầm non Púng Luông tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết trong nhà trường; sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, giáo viên và nhân viên xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ năng lực, trình độ đáp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra và thực hiện hiệu quả về tăng cường giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.
Thực hiện lộ trình lên nông thôn mới tại xã Púng Luông đơn vị nhà trường đã đóng góp công, của và sức người vào các hoạt động hiệu quả như vận động nhà dân làm nhà vệ sinh, láng nền nhà, xây chuồng trại. Mỗi cán bộ Đảng viên trong nhà trường nhận một phần việc giúp đỡ, vận động hộ gia đình trong công tác chung đưa xã Púng Luông thực hiện hiệu quả lộ trình lên nông thôn mới. Vận dụng triển khai mô hình của huyện tiếp thực hiện mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kiên trì làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng môi trường văn hóa toàn diện, để văn hóa thực sự là động lực, là sức mạnh nội sinh quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên của cán bộ, giáo viên trong nhà trường. Cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường hăng hái đi đầu trong việc ủng hộ xã Púng Luông thực hiện nông thôn mới như hộ gia đình giáo viên nhân viên chấp hành tốt việc giải tỏa hành lang giao thông, đổ bê tông xây đường liên bản tại địa bàn xã, cùng chúng tay xây dựng mục đích chung của huyện phát triển du lịch “Xanh-Bản sắc-An toàn-Thân thiện” giai đoạn 2021-2025; Đề án xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Mù Cang Chải tầm nhìn đến 2050.
Nâng cao năng lực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên xây dựng kế hoạch chuyên môn linh hoạt, sát với nhiệm vụ trọng tâm năm học của ngành, nhà trường và địa phương, kế hoạch chuyên môn theo từng tuần, từng tháng, từng giai đoạn hoạt động, đảm bảo mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm tình hình của lớp, phù hợp với điều kiện thực tiễn khi lựa chọn chủ đề sát với đặc điểm nhận thức của trẻ.
Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ngành đề ra. Cán bộ giáo viên nhân viên tự tin với trọng trách mình đảm nhận.
Tư tưởng vững vàng, chuyên môn vững chắc góp phần tạo niềm tin, khí thế mới trong cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa nội dung học tập vào sinh hoạt chi bộ một cách thường xuyên. Nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng; xây dựng phong cách làm việc khoa học, sáng tạo, gắn lý luận với thực tiễn, nói đi đôi với làm. Bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu nghề. Tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng, kiên quyết đấu tranh, phê phán các quan điểm lệch lạc, sai trái trên lĩnh vực tư tưởng. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục tại đơn vị. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Xây dựng đội ngũ giáo viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và trí tuệ ngang tầm nhiệm vụ nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Xứng đáng với nghề trồng người ươm những mầm non tương lai của đất nước./.
Trương Thị Hương - Trường Mầm non Púng Luông
Tin khác