Với phương châm “Nâng cao chất lượng phục vụ, công khai minh bạch và giải quyết nhanh gọn hồ sơ thủ tục, tạo thuận lợi nhất cho người dân”, đây là một trong những hoạt động của bộ phận một cửa của Thị trấn Mù Cang Chải trong giải quyết các vấn đề liên quan thủ tục hành chính trên địa bàn, góp phần xây dựng nền hành chính vì dân.
Ảnh tiếp công dân tại bộ phận “một cửa” thị trấn Mù Cang Chải
Đến thăm bộ phận một cửa của Thị trấn Mù Cang Chải mới dễ dàng nhận thấy công tác giải quyết thủ tục hành chính đã có nhiều cải cách, đổi mới. Quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Khi người dân đến giải quyết TTHC, các cán bộ của bộ phận một cửa của Thị trấn rất tận tình trong việc hướng dẫn, các thủ tục được giải quyết trong ngày không làm mất thời gian của người đến giao dịch.
Để thuận lợi cho bộ phận một cửa của Thị trấn hoạt động phục vụ Nhân dân, UBND thị trấn đã bố trí phòng làm việc đảm bảo tiêu chuẩn, với đầy đủ máy móc trang thiết bi phục vụ công việc như: máy in, máy phôto, máy tính. Phân công 4 cán bộ công chức thuộc các lĩnh vực: Tư pháp hộ tịch, Địa chính, Văn hóa xã hội, Văn phòng tham gia trực và giải quyết các thủ tục cho người dân. Đây là những cán bộ luôn nhiệt huyết với công việc, có trình độ chuyên môn vững vàng, tác phong làm việc gần gũi thân thiện, được Nhân dân đánh giá cao. Nhằm giúp người dân tiện theo dõi, các thủ tục hành luôn được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Ngoài việc giải quyết các thủ tục hành chính, các cán bộ ở đây còn kết hợp lồng ghép tuyên truyền về các chủ trương chính sách pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, luật khiếu nại tố cáo cho Nhân dân. Bà Đinh Thanh Vân cán bộ địa chính Thị trấn Mù Cang Chải chie sẻ “Hàng ngày bộ phận một cửa tiếp 5 đến 10 người dân đến giao dịch. Khi bà con đến giải quyết công việc, tôi tận tình hướng dẫn người dân các bước điền thông tin, kiểm tra các loại giấy tờ để đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó tôi thường xuyên tìm hiểu về các chính sách pháp luật về lĩnh vực mình phụ trách để phục vụ công tác tốt hơn.”
Ngoài ra, định kỳ một tháng 2 lần, UBND Thị trấn tổ chức các buổi tiếp công dân có lãnh đạo UBND tham gia để tiến hành gặp gỡ, lắng nghe phản ánh tâm tư nguyện vọng của công dân. Tạo điều kiện để người dân nói lên những ý kiến đóng góp, kiến nghị về những vấn đề chung của địa phương. Ngoài ra thị trấn còn lập hòm thư góp ý để nhân dân đóng góp ý kiến, góp phần nâng cao chất lượng nơi tiếp công dân.
Hiện nay để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, thị trấn đã đưa vào sử dụng chữ ký số, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Các nội dung việc được nhập trực tiếp vào máy tính để lưu, dễ dàng tìm kiếm khi cần. Để tạo thuận lợi cho người dân, cấp ủy, chính quyền thị trấn có nhiều biện pháp như: bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ Bộ phận "một cửa", giảm các thủ tục chính rườm rà, tạo điều kiện tốt nhất để giải quyết các thủ tục cho người dân ngay trong ngày, để bà con không phải chờ đợi lâu.
Cùng với đó, thị trấn còn phát huy vai trò, thế mạnh của các tổ chức đoàn thể, tổ trưởng tổ dân phố, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách tới Nhân dân. Góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính, giúp cho công việc được giải quyết nhanh gọn để người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí mỗi khi đến giao dịch giải quyết công việc. Đồng chí Nguyễn Đức Hải - Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải cho biết. “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của Bộ phận "một cửa" trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, xác định sự hài lòng của người dân sẽ là thước đo trách nhiệm và chất lượng hiệu quả công việc của cán bộ công chức. Mỗi lần họp cơ quan, công tác cải cách TTHC đều được đưa ra để khắc phục những hạn chế tồn tại và phát huy mặt tích cực để phục vụ Nhân dân được tốt hơn”
Trong năm 2022, số hồ sơ tiếp nhận là 2.030 (Trực tuyến 25 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ giao dịch bưu chính là 2.005. Số hồ sơ đã giải quyết 2.030, trong đó, giải quyết trước hạn là 1.994 hồ sơ; đúng hạn là 36. Trong 5 tháng đầu năm 2023, bộ phận "một cửa" của Thị trấn đã tiếp nhận đăng ký khai sinh cho 06 trẻ, khai tử 01 trường hợp; đăng ký kết hôn 06 cặp vợ chồng; chứng thực gần 800 các loại văn bản, giấy tờ được giải quyết kịp thời. Công khai minh bạch và giải quyết nhanh gọn hồ sơ thủ tục hành chính đã tạo được niềm tin Nhân dân đối với chính quyền địa phương. Qua đó, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành hoạt động của UBND thị trấn, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân.
Trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, Thị trấn Mù Cang Chải sẽ luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức nói chung và Bộ phận “một cửa” nói riêng. Nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân, đưa hiệu quả công việc, sự hài lòng của Nhân dân là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua, xây dựng môi trường làm việc hướng tới nền hành chính vì Nhân dân./.
Hồng Mỷ
Tin khác