Hiện nay, tại các cửa hàng tạp hóa ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa,… tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hết niên hạn sử dụng vẫn bày bán khá phổ biến. Nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, nhận thức tiêu dùng của bà con các dân tộc còn thấp, họ cứ thấy hàng rẻ tiền là mua. Để giúp cho người dân cũng như chính quyền địa phương có kiến thức, kỹ năng phát hiện và nhận biết các mặt hàng đang trôi nổi trên thị trường nhằm bảo vệ cho người tiêu dùng. Vừa qua tại xã Púng Luông, Sở Công thương (Thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái) phối hợp với Công an tỉnh, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh, các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, tổng quan thương mại điện tử, công tác kiểm tra xử lý và hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả.
Đây là bài toán nhằm giúp người dân cũng như chính quyền địa phương cảnh giác hàng giả, kém chất lượng tại vùng cao Mù Cang Chải.
Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường hướng dân cho người về cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng
Tại Hội nghị lãnh đạo Sở Công Thương đã phổ biến Luật BVNTD, những điểm mới của Luật so với Luật cũ năm 2010; Công an tỉnh Yên Bái và Chi cục quản lý thị trường tỉnh đã quán triệt, triển khai các biện pháp, nghiệp vụ nhằm phát hiện các dấu hiệu về hàng giả, hàng kếm chất lượng, Tội phạm sử dụng công nghệ cao và các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, tổng quan thương mại điện tử, công tác kiểm tra xử lý và hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng đang trôi nổi trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và các huyện vùng sâu, vùng xa nói riêng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số như huyện Mù Cang Chải. Cũng tại đây, các cơ quan chuyên môn của tỉnh, nhất là Chi cục quản lý thị trường đã hướng dẫn trực tiếp về cách nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng đang trôi nội trên thi trường. Nhờ đó, đã giúp cho người dân có kỹ năng phát hiện và nhận biết hàng thật, hàng giả. Ông Sùng Chứ Cớ - Nhân dân xã Nậm Khắt, Mù Cang Chải cho biết:
Dịch ( Hôm nay, tôi đến đây dự Hội nghị tuyên truyền này đã giúp cho bản thân tôi hiểu biết thêm những mặt hàng thật, hàng giả, nhất là các mặt hàng thiết yếu mà người dân chúng tôi hay dùng hằng ngày. Tôi mong muốn, trong thời gian tới cần có những hội nghị như này để hướng dẫn cho người dân chúng tôi nhận biết được nhiều hơn để tránh mua phải những hàng giả, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi).
Tại hội nghị này, các đại biểu không những được hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng kém chất lượng mà còn được hướng dẫn về cách phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, nhất là sự bùng nổi mạng xã hội như hiện nay.
Hiện nay, nhiều cửa hàng tạp hóa ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, trình độ nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, nên việc quản lý, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng luôn là vấn đề khó khăn cho các cơ quan chức năng về quản lý các mặt hàng tiêu dùng.
Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng len lỏi ở vùng sâu, vùng xa, trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý, phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạn công tác tuyền truyền cho người dân về cảnh giác, phòng tránh những mặt hàng này, nhất là tại các trường học, điểm du lịch. Đồng thời tăng cương xử lý các trường hợp vi phạm. Anh Giàng A Thênh - Phó Chủ tịch UBND xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải cho biết: Qua Hội nghị tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng đã giúp cho chính quyền địa phương có những kiến thức cơ bản về cách nhận biết chống hàng giả, hàng kém chất lượng tại địa phương. Từ đó, chính quyền địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng để đảm bảo sức khỏe cho người dân, nhất là tại các điểm du lịch.
Để từng bước ngăn chặn các mặt hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh Yên Bái nói chung và các huyện vùng sâu, vùng xa nói riêng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số như huyện Mù Cang Chải, trong thời gian tới, Sở Công thương (thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Yên Bái) sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là Chi cục quản lý thị trường có tăng cường các giải pháp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về buôn bán hàng này để giúp người tiêu dùng đảm bảo về sức khỏe ổn định đời sống. Ông Trịnh Văn Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái cho biết: Trong thời gian qua, những mặt hàng giả, hàng kém chất lượng đã len lỏi vào thị trường người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khả năng nhận biết còn hạn chế. Và đặc biệt là người dân thấy hàng rẻ là mua. Chính vì vậy, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ phối hợp và chỉ đạo các cơ quan chức năng quyết liệt, mạnh tay xử lý những trường hợp vị phạm về buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng như sức khỏe cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vùng sâu, vùng xa như Mù Cang Chải.
Đây là bài toán nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cách nhận biết hàng thật, hàng giả và các hình thức lừa đảo trên không gian mạng trên địa bàn huyện Mù Cang Chải nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung nhằm đảm bảo sức khỏe và giúp cho người dân ổn định cuộc sống./.
A Cớ
Tin khác