• Loading...
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử huyện Mù Cang Chải - tỉnh Yên Bái
 

Thư viện hình ảnh

Lượt truy cập

website counter
Những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục gắn với xây dựng trường học hạnh phúc, trường học Du lịch trên địa bàn huyện Mù Cang Chải

Ngày xuất bản: 11/09/2020 2:51:00 CH
Lượt đọc: 302

 Đây là nội dung mà đồng chí Bùi Công Nguyên, Hiệu trưởng Trường PTBTBT TH Lao Chải, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải tham luận tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Giáo dục là môi trường hình thành nhân cách con người. Do đó, không chỉ quan tâm đến việc dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy cách sống, cách ứng xử, dạy học sinh yêu thương đùm bọc nhau, hoà nhập cuộc sống, không để học sinh… “sợ học”, không muốn đến trường. Mà muốn vậy thì phải tạo ra môi trường giáo dục tốt nhất để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Để thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục gắn với xây dựng trường học hạnh phúc, trường học Du lịch trên địa bàn huyện Mù Cang Chải cần tập trung một số giải pháp sau:

Một là: Mỗi giáo viên cần đến với các em bằng tất cả tình yêu nghề, mến trẻ, bằng cả tấm lòng vì đàn em thân yêu. Biết quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu học sinh. Từ đó nắm bắt được tâm sinh lý, hoàn cảnh riêng, khả năng nhận thức, tiếp thu của cá nhân học sinh để có các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp.

Hai là: Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, công tác xã hội hóa giáo dục quyết định đến sự tồn tại và vận hành của các đơn vị trường và công tác xã hội hóa phải đi trước một bước với mong muốn trường vẫn là “trường của dân”, “dân nuôi”, “xã hội nuôi” thì phải làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, duy trì tốt số lượng thường xuyên chuyên cần góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo.

Ba là: Từ cán bộ quản lý đến mỗi giáo viên cần tận tụy, nói đi đôi với làm, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của học sinh, đồng thời giải trình để các em hiểu những ý kiến, đề xuất nào không đáp ứng được, lý do tại sao, bởi các em có quyền “được tiếp cận thông tin và tham gia hoạt động xã hội”, các em chính là đối tượng trung tâm và là chủ nhân của “trường học hạnh phúc”. Và hạnh phúc phải được bồi đắp hàng ngày phải làm thế nào để học sinh cảm nhận được hạnh phúc, để xây dựng thành công trường học hạnh phúc trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, thầy cô phải hạnh phúc trong công việc của mình giàu lòng nhân hậu, phải biến ngôi trường của mình thành mái nhà chung. Điều quan trọng là xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm đạo đức nhà giáo. Đoàn thanh niên cần thành lập các CLB, đội, nhóm như: CLB văn nghệ, CLB cán bộ Đoàn, CLB âm nhạc, phát thanh, báo bảng, nhiếp ảnh, đội tự quản câu lạc bộ thuê thùa ..., đồng thời đa dạng hóa các hình thức hoạt động để tạo những sân chơi bổ ích, lý thú giúp các em thể hiện được khả năng của bản thân, hình thành những kỹ năng, giữ gìn phát huy bản sắc dân tộc, cùng  địa phương gìn giữ những di tích lịch sử.

Bốn là: Giáo viên chủ nhiệm phải yêu thương và có trách nhiệm cao với học sinh, biết gắn kết và xây dựng tập thể lớp chủ nhiệm đoàn kết, biết quan tâm, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau..., để mỗi ngày các em đến lớp học với niềm vui, yêu bạn bè, thầy cô, mái trường.

 Nhà trường cần khuyến khích học sinh trồng và chăm sóc cây xanh, tạo thêm những không gian xanh trong lớp học, trường học, vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn; xây dựng ngôi trường không có khói thuốc lá; nhà ăn nhà trường phải luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Nhà trường phải thắt chặt an ninh, phối hợp chặt chẽ với công an địa phương trong việc bảo đảm trật tự an toàn trường học, không để cho các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học. Trường học còn là nơi gắn kết chúng tôi với học sinh như ngôi nhà thứ hai của mỗi chúng tôi với phương châm: “ Trường như nhà, thầy cô như mẹ cha, bạn bè như anh em ruột thịt”. Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan toả, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

Năm là: Đối với việc xây dựng mô hình “Trường học du lịch”

Ngoài yếu tố giáo dục học sinh đảm bảo các yếu tố Chân -Thiện - Mỹ theo mô hình “ trường học hạnh phúc” mô hình “Trường học du lịch” cần phải quan tâm nhiều đến yếu tố rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống; kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc sinh hoạt theo nhóm.... Đưa mô hình “Trường học mới” vào giảng dạy. Xây dựng và làm mới góc thư viện ngoài trời, thư viện lớp học. Xây dựng góc dân gian (góc cộng đồng), chợ quê, góc tuyên truyền mang bản sắc văn hóa các dân tộc ở địa phương. Xây dựng môi trường “Văn học - chữ viết”, góc tiếng Việt. Trang trí lớp học theo mô hình trường học mới. Tăng cường việc tổ chức Giao lưu tiếng Việt dành cho học sinh dân tộc thiểu số. Xây dựng môi trường văn hóa đọc, phát triển thư viện nhà trường thông qua phong trào đọc sách. Đồng thời còn là môi trường bổ sung kiến thức, vốn từ tiếng Việt để học sinh dân tộc thiểu số thực hành kỹ năng sử dụng và giao tiếp tiếng Việt. Những kết quả trong tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số sẽ góp phần cho việc giao tiếp được tốt hơn. Chú trọng đến việc làm đồ dùng dạy học để trực quan cho các em nhìn trực quan tư duy thuyết trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong sơ đồ tư duy vào giảng dạy, rèn cho học sinh kỹ năng cơ bản như kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức liên môn, kỹ năng trình bày và tự tin khi giao tiếp. Thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tham quan tìm hiểu di sản, sinh hoạt dã ngoại... Những hoạt động này bước đầu kích thích sáng tạo, khơi gợi khả năng học tập chủ động cho học sinh. Học sinh có khả năng giới thiệu được những nét văn hoá đặc sắc của trường và địa phương.(Có thể giới thiệu bằng tiếng Việt, Tiếng dân tộc Mông, tiếng Anh).

Quan tâm thực hiện nội dung giáo dục địa phương về truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng cho học sinh học tập, tìm hiểu; tích hợp nội dung quảng bá du lịch vào quá trình dạy học các môn học có liên quan trong các đơn vị nhà trường. Các góc, các khu được trang trí sinh động, hấp dẫn, có phòng trưng bày các sản phẩm, mô hình gắn với truyền thống văn hóa địa phương và các hoạt động du lịch. Giáo viên, học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế văn hóa dân tộc. Giáo viên, học sinh làm được một số sản phẩm du lịch và ẩm thực truyền thống địa phương.

Thành lập và tổ chức hiệu quả các câu lạc bộ mang truyền thống văn hóa của địa phương (câu lạc bộ thổ cẩm, câu lạc bộ khèn, câu lạc bộ múa hát,.... Mời nghệ nhân đến hướng dẫn, hoạt động có chiều hướng phát triển để giới thiệu cho khách đến tham quan. Tổ chức cho giáo viên, học sinh sưu tầm tài liệu về các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương. Nhà trường có viết tin bài, video, hình ảnh giới thiệu truyền thống, di tích lịch sử, văn hóa của địa phương, được đăng tải trên trang thông tin điện tử của trường, phòng, Sở,... nhằm quảng bá các hoạt động du lịch và hình ảnh nhà trường.

Thu Thủy

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải

Bản đồ huyện Mù Cang Chải

Thư viện Video

chương trình phát thanh 30.11.2020

Chương trình phát thanh 28.11.2020

Chương trình phát thanh 27.11.2020